Thẩm định giá phương tiên vận tải


1. Tổng quan về thẩm định giá tài sản là phương tiện giao thông vận tải đường bộ đã qua sử dụng 

Theo điều 4 Pháp lệnh số 40/2002/PL-UBTVQH10 ngày 10 tháng 5 năm 2002 quy định: “Thẩm định giá là việc đánh giá hoặc đánh giá lại giá trị tài sản phù hợp với thị trường tại một thời điểm nhất định theo tiêu chuẩn Việt Nam hoặc thông lệ quốc tế”. 

Nói cách khác, thẩm định giá là sự ước tính về giá trị của các quyền sở hữu tài sản cụ thể bằng hình thức tiền tệ cho một mục đích đã được xác định rõ trong những điều kiện của một thị trường nhất định với những phương pháp phù hợp. Tuỳ theo từng trường hợp, mục đích thẩm định cụ thể, thẩm định giá tài sản là phương tiện vận tải đã qua sử dụng được áp dụng khái niệm giá trị thị trường hoặc giá trị phi thị trường làm cơ sở cho thẩm định giá. 

2. Tại sao nên thẩm định giá tài sản là phương tiện giao thông vận tải? bởi vì 

- Thị trường phương tiện vận tải đã qua sử dụng là một thị trường rất phức tạp do chủng loại phương tiện, model phong phú bao gồm xe nhập khẩu, xe lắp ráp trong nước, xe tự chế, hoán cải hoặc đã được nâng cấp (độ) nên có chất lượng, tỷ lệ chất lượng còn lại của phương tiện không đồng đều, khó có sản phẩm để so sánh. 

- Thị trường chuyển đổi phương tiện vận tải đường bộ đã qua sử dụng có số lượng lớn và nhu cầu trao đổi nhiều do nhu cầu sử dụng thay đổi tuỳ thuộc vào thu nhập, sở thích cá nhân của người sử dụng. Việc định giá phương tiện vận tải đã qua sử dụng rất phức tạp do các tiêu chuẩn của phương tiện do việc kém đồng bộ của phương tiện vận tải hay đã bị thay đổi phụ thuộc vào quá trình sử dụng, khai thác hay sở thích của chủ phương tiện. 

- Giá cả thị trường đối với phương tiện giao thông vận tải đã qua sử dụng cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ bởi mức độ nhập khẩu, khả năng, năng lực lắp ráp trong nước của xe nhập khẩu hay mức độ thu nhập cá nhân trong xã hội. Do chịu ảnh hưởng của phương tiện giao thông, vận tải mới nên thị trường phương tiện giao thông vận tải đã qua sử dụng cũng chịu những yếu tố xuất ảnh hưởng xuất phát từ sự can thiệp của Nhà nước như thuế nhập khẩu, lệ phí trước bạ, giá nhiên liệu …

 Có 5 phương pháp thông thường trong định giá phương tiện giao thông vận tải đường bộ đã qua sử dụng: 

- Phương pháp so sánh/ so sánh trực tiếp 

- Phương pháp chi phí ( phương pháp giá thành) 

- Phương pháp thu nhập (còn gọi là phương pháp đầu tư hoặc phương pháp vốn hóa) 

- Phương pháp lợi nhuận ( hay phương pháp hạch toán) 
- Phương pháp thặng dư (hay phương pháp phân tích kinh doanh / phát triển giả định) 

 3. Mục đích thẩm định giá phương tiện giao thông vận tải đường bộ đã qua sử dụng: 

- Mua bán, chuyển nhượng, cầm cố, thế chấp, vay vốn ngân hàng.

 - Bảo hiểm và bồi thường tài sản 

- Phục vụ thuê tài chính

- Tính thuế và hạch toán sổ sách kế toán, báo cáo tài chính.

- Đầu tư và góp vốn doanh nghiệp, cổ phần hoá.

- Xác định giá trị đầu tư.

- Các mục đích khác
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Tin mới


...

04 Tháng 10 2015

Trong những tháng vừa qua, Hạ Long nổi bật lên là một trong những địa phương đang...

...

04 Tháng 10 2015

Mặc dù có những ý kiến phủ nhận khả năng lặp lại tình trạng bong bóng bất động sản, nhưng...

...

04 Tháng 10 2015

Với khả năng sinh lợi cao trong thời gian ngắn, tăng trưởng bền vững các dự án đất nền...

...

04 Tháng 10 2015

Dân trí Phó Thống đốc Nguyễn Minh Hưng cho biết, tốc độ tăng nợ xấu bình quân đầu 2013 đã giảm...

...

04 Tháng 10 2015

Việc thẩm định giá bán, giá cho thuê sẽ được thành phố thúc đẩy...

...

04 Tháng 10 2015

Đại diện chủ đầu tư Phúc Hà Group cho biết hiện giá bán từ 850 triệu đồng...

...

04 Tháng 10 2015

Thận trọng với các môi giới tự do, kiểm chứng lại thông tin họ đưa ra, làm...

...

04 Tháng 10 2015

Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Thủ tướng cho phép nhà đầu tư dự án...